5 Mẫu nhà sàn bê tông đơn giản lạ mắt

24/12/2023
Khám phá mô hình nhà sàn bê tông đẹp của người Thái ở Thái Nguyên. Kỹ thuật thiết kế và thi công nhà sàn bê tông tại vùng nông thôn.

nhà sàn bê tông

Thiết kế nhà sàn bê tông được đánh giá là một trong số loại hình kiến trúc mới của nông thôn vùng núi, Tây Nguyên nước ta. Nhà sàn từ bao đời nay đã trở thành nét đặc trưng dành cho đời sống tinh thần và vật chất của người dân đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, trải qua thời gian và năm tháng, những ngôi nhà sàn đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp bởi những cột gỗ, sàn gỗ chịu mưa nắng, mối mọt. Bên cạnh đó, nguồn gỗ quý cũng trở nên khan hiếm, bà con nơi đây đã tìm cách để cách tân ngôi nhà bằng việc sử dụng sàn bê tông, cốt thép, thiết kế thay đổi giúp đảm bảo gìn giữ nếp nhà truyền thống cũng như mang đến sự tiện dụng tối đa cho cuộc sống hiện đại.

thiết kế nhà sàn bê tông

Thiết kế nhà sàn bê tông giả gỗ

Thiết kế nhà sàn bê tông là gì? Lịch sử hình thành và phát triển

Thiết kế nhà sàn bê tông được nhen nhóm và thực hiện khoảng từ năm 1980 của thế kỉ trước bởi người Mường tại Hoà Bình. Thời gian này, ngành công nghệ vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng chưa quá phát triển nên tại đây, chỉ lác đác một số hộ gia đình xây dựng nhà sàn bằng cột bê tông. Mặc dù nhà cột bê tông dựng lên bền chắc về cấu thành nhưng về mặt kiến trúc và thẩm mỹ vẫn chưa thực sự đạt như mong muốn. Mãi đến khoảng đầu thế kỉ 21, việc sử dụng những thanh sắt uốn tròn để làm cốt pha đúc thành cột nhà mới tạo nên sự đột phá trong việc thiết kế nhà sàn bê tông cho đến hiện nay.

Tại vùng núi và Tây Nguyên nước ta, thiết kế nhà sàn bê tông không những được xây dựng làm nhà ở mà còn được thiết kế và xây dựng làm khu thiết chế cộng đồng như: trung tâm học tập cộng đồng, thôn, xóm… Thay vì sử dụng những vật liệu truyền thống như sắt, thép, xi măng, cửa gỗ hay cửa kính, khung gỗ, thiết kế nhà sàn bê tông vừa mang tính truyền thống lại vô cùng hiện đại giúp giữ gìn hình ảnh cũng như phong tục tập quán của những người dân nơi đây.

Ưu điểm xây nhà sàn bê tông

Những mẫu nhà đẹp được xây dựng tại các vùng Tây Nguyên, miền núi chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của con người như có nhu cầu sinh sống tại không gian thư giãn, mát mẻ, tránh thú dữ. Ngoài việc xây dựng nhà sàn để ở thông thường thì người dân tại đây còn sử dụng căn nhà để nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái. Tuy vậy,ngày nay, tài nguyên rừng đang bị khai thác cạn kiệt, nguồn gỗ rừng tự nhiên cần phải được bảo vệ. Điều này khiến cho những người dân miền núi lựa chọn sàn nhà bằng bê tông rẻ đẹp để thay thế chất liệu gỗ truyền thống.

nhà sàn bê tông đẹp

Thiết kế nhà sàn bê tông đẹp rẻ

Xây dựng nhà sàn xu hướng mới ở thành thị

Nếu vào cuối thế kỷ 20, các gia chủ thông thường chỉ sử dụng nguyên mẫu nhà sàn cỏ truyền để xây, chỉ có một số phần khung như đòn tay, cây cột, các kèo được tối đa hóa và xây dựng bằng bê tông cốt thép, phần còn lại là sàn bương, mái lợp tranh hay vách gỗ như xưa. Gầm của sàn nhà thường xây thấp, một số gia đình thậm chí còn để nguyên nền đất với công năng sử dụng như xưa.

xây dựng nhà sàn bê tông ở các khu đô thị mới

Vào thế kỉ mới, khi đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, các loại vật liệu cũng được xây dựng dồi dào hơn, giá cả được hạ xuống hợp lý, các thiết kế nhà sàn bê tông đã được cách tân, sàn nhà được bê tông hóa bền vững, lát gạch men tại sàn. Mái tranh được thay thế bằng mái tôn, mái bro xi măng. Không gian phòng khách vẫn được sử dụng làm không gian chung cùng các hoạt động tín ngưỡng, thờ tô tiên…và đồng thời làm nơi sinh hoạt dành cho cả gia đình. Rất nhiều gia đình hiện nay còn thiết kế cả phòng tắm và nhà vệ sinh ngay tại nhà sàn.

Xây dựng các ngôi nhà sàn bê tông cần có kinh nghiệm thi công nhà thực tế để phát huy tối đa ưu điểm của loại hình nhà. Cùng với đó thay đổi áp dụng linh hoạt các kỹ thuật cho từng loại địa hình đất, khí hậu và văn hóa từng vùng miền.

Chi phí xây nhà sàn bê tông có đắt không?

Hiện nay, các thiết kế nhà sàn bê tông chủ yếu theo phong cách hiện đại và tối giản khá nhiều. Trước đây, khi bà con đồng bào miền núi làm nhà để ở, họ thường phải làm tới 2 nhà liền: 1 nhà dùng để tiếp khách, 1 nhà nhỏ để làm bếp và đun nấu. Tuy vậy, với những thiết kế nhà sàn đổ bê tông cách tân, gia chủ chỉ cần xây 1 căn nhà là đủ. Phần mái chà sẽ đua ra ngoài và làm bếp lò, các công trình nhà tắm, vệ sinh khép kín.

chi phí xây nhà sàn bê tông

Chi phí xây nhà sàn bê tông không quá cao, chỉ khoảng 200-350 triệu đồng dành cho căn nhà có diện tích khoảng 65-70m2, phù hợp với nhiều gia đình miền núi, Tây Nguyên. Bên cạnh đó, nhờ có chi phí rẻ mà ngôi nhà sàn này còn hấp dẫn khá nhiều chủ đầu tư bởi nó có khả năng chống mối mọt, chống thấm, tiết kiệm và tiện nghi.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà sàn bê tông cũng như các thiết kế nhà hiện đại khác còn giúp tiết kiệm gỗ, bảo vệ được nguồn tài nguyên gỗ quý trong rừng khi mà tình trạng nguyên vật liệu đang trở nên ngày càng khan hiếm.

Mẫu thiết kế nhà sàn bê tông đẹp nhất 2019

Đây là một trong những thiết kế nhà sàn bê tông rẻ đẹp có kiến trúc khá đặc biệt tại Mai Châu- Hòa Bình. Ngôi nhà này được thiết kế giữa sự pha trộn của kiến trúc nhà mái thái và kiến trúc nhà sàn truyền thống, độc đáo và hiện đại. Chủ đầu tư ngôi nhà đã khá ưu tiên khi sử dụng các vật liệu chủ yếu là bê tông, cửa kính, xi măng, gạch, thép, sắt…

thiết kế nhà sàn bê tông đẹp

Tuy nhiên, việc thay thế những vật liệu hiện đại này không những giữ được nét đẹp vốn có của kiến trúc để giúp tạo nên sự tiện nghi, thoải mái dành cho người sinh sống bên trong, đặc biệt là không gian khoáng đạt, thoáng mát, là căn nhà lý tưởng để nghỉ dưỡng.

view nhìn tổng quan mẫu nhà sàn bê tông

Mẫu thiết kế nhà sàn cấp 4 này khiến người ngắm thỏa sức hình dung về một căn nhà ấn tượng, siêu xinh và dễ thương. Đặc biệt là cùng với cảnh vật xung quanh còn tạo nên sự thi vị, nét đẹp hấp dẫn, lôi cuốn mà bất cứ ai cũng đều ao ước. Những mẫu nhà sàn bê tông trang nhã, xinh xắn và vườn nhà tạo nên nơi nghỉ ngơi đặc biệt. Kiểu biệt thự nhà sàn này cũng được rất nhiều người yêu thích.

góc nghiêng mẫu nhà sàn đẹp

Để giúp tránh việc tài nguyên môi trường bị cạn kiệt thì một số chủ đầu tư lại lựa chọn cách tạo hình giả gỗ từ vật liệu bê tông giúp đảm bảo được không gian thông thoáng, mát mẻ, thư giãn và tiện dụng nhất. Ngoài ra, việc thiết kế nhà sàn bê tông giả gỗ còn giúp cho không gian sinh sống bên trong trở nên dễ chịu, ngọt ngào, màu sắc bắt mắt không kém bất cứ thiết kế nhà sàn truyền thống nào.

cận cảnh mẫu nhà sàn bê tông đẹp

Thiết kế nhà sàn bê tông đã làm thay đổi bộ mặt mới dành cho kiến trúc miền núi, Tây Nguyên trở nên hiện đại, văn minh hơn nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc. Những mẫu nhà bê tông tuy khối nhà đơn giản nhưng được trang trí bằng vật liệu tự nhiên tạo cảm giác gần gũi và ấm cúng. Xây dựng nhà chất liệu bê tông đảm bảo được yếu tố an toàn và chắc chắn.


Các tin bài khác